Sơn Tùng M-TP liên tiếp hứng “gạch đá” từ giới chuyên môn về đạo nhạc

10/06/2014 16:16

Thời gian qua, dư luận nảy sinh những ý kiến trái chiều xung quanh nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP. Tính chất của sự việc ngày càng “nóng” hơn khi có sự tham gia bày tỏ qua điểm của nhiều nhạc sỹ tên tuổi.

Duy nhất nhạc sỹ Nguyễn Cường ủng hộ


Sau rất nhiều ổn ào, có lẽ người duy nhất bên vực Sơn Tùng là nhạc sỹ Nguyễn Cường. Đồng thời nhạc sĩ “Đôi mắt Pleiku” cũng chính là người đề cử ca khúc “Cơn mưa ngang qua” của Sơn Tùng trong Bài hát yêu thích, và khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc.


“Việc khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc hay ăn cắp trí tuệ là không đúng. Từ những năm 1980, khi học nhạc ở Học viện âm nhạc, tôi đã trải qua một thời gian đào tạo do giáo viên người Nga dạy, tức là làm giai điệu trên bản hòa thanh có sẵn.


Đây là một môn học chính thức ở một trường chuyên về âm nhạc, vậy thì việc sử dụng bản beat có sẵn là hoàn toàn hợp lý, và đây cũng là xu hướng làm bài hát của giới trẻ Việt Nam hiện nay mà trên thế giới đã áp dụng cách đây trăm năm.



Nhạc sỹ Nguyễn Cường khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc


Vấn đề ở đây là khán giả có chấp nhận xu hướng đó không lại là một câu chuyện khác. Phải khẳng định lại với các bạn là dùng bản hòa thanh có sẵn thì không thể gọi là ăn cắp nhạc”_nhạc sỹ Nguyễn Cường bày tỏ ý kiến.


Một bạn đọc so sánh, việc Sơn Tùng sử dụng beat mà bị cho đạo nhạc bất công như việc ai đó dùng một cái nơ trong bộ âu phục mà cho rằng sao chép ý tưởng của nhà thiết kế. “Nếu các bạn nghe kĩ các ca khúc được cho là Sơn Tùng đã đạo nhạc sẽ nhận thấy chỉ có phần beat là giống còn giai điệu, lời và cảm xúc hoàn toàn khác. Viêc học hỏi âm nhac và phát triển nó thành thành cái riêng của mình đó không phải là niềm khát khao, đam mê và đích đến của nghệ thuật sao. Không có luât bản quyền nào ngăn cấm điều đó. Như bộ trang phục tây, không thể vì trang phục của mình giống cái nơ mà cho rằng mình sao chép. Nói thề thì thật bất công”.


Lên án “hội đồng”


Bên cạnh một số ý kiến bênh vực và bảo vệ Sơn Tùng thì phần lớn dư luận tỏ rõ thái độ không đồng tình với chàng ca sỹ trẻ. Nhiều nghệ sỹ đã thẳng thắn phê phán hành vi của ca sĩ “Em của ngày hôm qua” trước công chúng.


Mới đây, nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến đã lên tiếng bày tỏ ý kiến của mình quanh vấn đề này, có vẻ như anh đang gián tiếp phản đối những người bênh vực Sơn Tùng, đặc biệt là nhạc sỹ Nguyễn Cường.


Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến cho rằng: “Một nửa cái bánh mỳ không phải là một cái bánh mỳ, cũng giống như một nửa sự thật không phải là sự thật. Đừng mắc bẫy vào ngụy biện về beat mà không đánh giá sự tương đồng về các nốt nhạc trong một chuỗi hòa âm, cũng đừng đổ vấy lên cả giới Underground.


Mọi việc sẽ ra sao khi chính những tác giả Hàn, Nhật của những ca khúc đó khởi kiện. Một cách công bằng và bao dung nhất là chờ đợi những sáng tác thực sự của cậu ấy”.



Rất nhiều nhạc sĩ lên án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc


Trước đó, nhạc sỹ Dương Khắc Linh cũng đã đưa ra những ý kiến, cung cấp thêm cho khán giả kiến thức cơ bản xung quanh vấn đề đạo nhạc.


Ý kiến của Dương Khắc Linh như sau: “Thế nào là đạo nhạc? Linh muốn chỉ để các bạn không phải thắc mắc nữa. Các ca khúc trên thế giới có thể có nhiều bài trùng nhau về vòng hoà thanh, nhưng không thể giống cả hoà thanh và hoà âm.


Nếu lấy một bản hoà âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên, thì vẫn bị gọi là lấy cắp, vì hiển nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả....


Các bạn trẻ không nên lầm tưởng là lấy beat của người khác viết là điều đáng làm, mà ngược lại, là điều đáng tránh”.


Ca sỹ Đinh Mạnh Ninh bày tỏ, Sơn Tùng đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một người ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.


Nhạc sỹ Lưu Thiên Hương cũng cho rằng, khán giả có quyền so sánh và đưa ra những nhận xét riêng về các bài hát. Theo chị, ở Việt Nam, hiện tượng đạo nhạc ngày càng nhiều và công chúng cần phải biết tự chọn lọc cho mình những tác phẩm có giá trị thực sự.


Sơn Tùng đạo nhạc ai được lợi?


Theo đạo diễn Nguyễn Quang Huy (đạo diễn phim Thần tượng), trong scandal của Sơn Tùng M-TP, nam ca sĩ gốc Thái Bình là người được lợi đầu tiên. “Mình từng thấy bạn Phúc và 3 bạn nhóm HAT sau một đêm thành sao nên hiểu cái lợi của bạn Tùng ngày hôm nay.


Tiếp theo là khán giả, con số vài chục hay hàng trăm triệu người nghe chắc cũng là những con số không đến nỗi là vô nghĩa, chắc họ thích thì họ mới nghe. Mà khán giả có lợi thì dĩ nhiên các nhà mạng, nhà đài, nhà hát, nhà hàng… cũng có lợi, ngay cả khi nó càng bị lên án thì những nhà này chắc chắn càng có lợi”.



Trong khi dư luận ồn ào đạo nhạc thì người hưởng lợi lại chính là M-TP


Cho rằng Sơn Tùng M-TP và nhiều người có lợi trong scandal lần này, nhưng đạo diễn phim Thần tượng vẫn thẳng thắn chê trách Sơn Tùng: "Nếu hiểu rõ là sai mà vẫn làm thì đáng phê phán. Nếu không hiểu rõ thì cũng đáng phê phán cho biết đường mà phấn đấu, để thằng nhỏ khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm".


Như vậy, vụ ồn ào “vay mượn beat” để sáng tác của Sơn Tùng M-TP bị những tên tuổi có chuyên môn trong làng nhạc Việt phê phán. Khán giả và những người có chuyên môn đang cần một câu trả lời chính xác từ nhân vật chính này.


Theo Ngoisao

Tin gần đây