Hành trình đến châu Âu của Kpop: Đường vẫn còn dài

20/09/2013 15:35

So với thị trường Mỹ quá khắt khe, thì châu Âu có thể là “miền đất hứa” để KPop xâm nhập và phát triển. Tuy nhiên, nói KPop thành công ở châu Âu thực sự còn quá sớm.

Những thành công đầu tiên

Bắt đầu từ “Jumong”, bộ phim được phát sóng ở châu Âu vào năm 2010 thu hút trên 8 trăm nghìn người xem tại Rumania, người dân châu Âu bắt đầu học ngôn ngữ Hàn Quốc, tìm hiểu về văn hóa và sau cùng là âm nhạc Kpop. Tất nhiên không phải tất cả các nước châu Âu đều biết đến làn sóng Hallyu.

Năm 2011, công ty giải trí SM Entertainment tổ chức fan-meetting cho nhóm nhạc Shinee và công bố Paris là điểm dừng chân tiếp theo của buổi hòa nhạc SM Town Live với hơn 14 nghìn người hâm mộ. Cùng với đó, việc Bigbang chiến thắng giải thưởng MTV Europe Music Awards (EMAs) với giải thưởng Nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất khiến vị thế của KPop càng được khẳng định tại Châu Âu. BigBang là nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc giành chiến thắng. Và họ nói rằng chiến thắng này làm nên lịch sử.



Năm 2012, KPop vẫn tiếp tục xâm nhập thị trường châu Âu. Những buổi hòa nhạc của các nhóm nhạc nổi tiếng như Super Junior, Bigbang, 2NE1 và nam ca sĩ Junsu ở đã đem đến cho khán giả Châu Âu một trải nghiệm âm nhạc mới. Cũng trong năm này, KPop còn chứng minh chiến thắng của mình bằng cách thực hiện các tour diễn hay các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hàng nghìn người hâm mộ đã tham gia vào chương trình Musick Bank. Điều này dường như thu hẹp hơn khoảng cách giữa KPop và khán giả tại châu Âu. Không chỉ có vậy, các nghệ sĩ Hàn Quốc còn được công nhận tài năng, trong đó, diễn viên Choi Min Sik có cơ hội được thể hiện tài năng diễn xuất của mình tài Pháp với bộ phim Lucky.



Muốn thành công phải thay đổi

Để giải thích cho sự ra mắt khá thành công của KPop tại thị trường châu Âu không hề khó. Trước hết, người châu Âu mà đặc biệt là người Pháp khá cởi mở về những con người và nền văn hóa khác. Người Pháp cũng cảm thấy thú vị khi học hỏi những điều bổ ích từ những nước thuộc châu Á. KPop thực sự là một giá trị văn hóa mới mẻ và đánh mạnh vào khâu thị giác và cả tai nghe bằng chất nhạc sôi động dễ gây thiện cảm với khán giả trẻ.

Vậy KPop phải làm gì để không mắc lại sai lầm họ gặp phải trên đất Mỹ?

Trong một bài viết đăng tải trên tờ chonsun, ca sĩ Shin Yeon Ah (nhóm nhạc Big Mama) viết “Thị trường châu Âu là rất lớn và cần một cách rất khác để xâm nhập. Nghệ sĩ Hàn Quốc cần phải đưa ra nhiều hơn nữa những giai điệu và âm nhạc gần gũi với khán giả châu Âu; phải thực sự kêu gọi được sự thèm muốn của khán giả bằng âm nhạc nguyên thủy và cuốn hút hơn”. Shin Yeon Ah còn nói thêm KPop phải đưa ra một số điều có thể khiến người hâm mộ châu Âu có thể sẽ thích khi họ thực sự lớn mạnh hơn. 



Trong thực tế, KPop bắt nhịp nhanh với xu hướng âm nhạc thế giới với ý niệm “Futuristic” – âm nhạc nhiều giai điệu điện tử hướng tới tương lai. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của thể loại âm nhạc này vô tình khiến KPop trở nên “nghèo nàn” hơn. Các thể loại âm nhạc khác mất đi chỗ đứng và tạo nên bức tranh âm nhạc thiếu cân đối. 

Bởi vậy, có lẽ, để phát triển và vươn sang châu Âu, các nghệ sĩ và công ty giải trí Hàn Quốc cần nghĩ đến việc đa dạng và nâng cao chất lượng âm nhạc của mình. Quan trọng hơn, là phải tìm hiểu sở thích cũng như đáp ứng bằng thứ âm nhạc phù hợp với khán giả châu Âu. Nhóm nhạc Big Bang đã từng hợp tác với nghệ sĩ Pixie Lott, đây là cách quảng bá hình ảnh tốt và tạo sự gần gũi hơn nữa với không chỉ nghệ sĩ bản địa mà còn đối với khán giả. 



Bigbang và Pixie Lott

KPop thực sự là một nền công nghiệp giải trí đang lên. Thành công của KPop nói riêng và làn sóng Hallyu nói chung ở châu Á là tiền đề để nó có thể mở rộng sang thị trường châu Âu. Tuy nhiên, việc Mỹ tiến thất bại của nhiều nghệ sĩ cũng là bài học đắt giá để KPop tiếp tục nhìn lại và có chiến lược đúng đắn hơn.

Theo Đất Việt

Tin gần đây