Wonder Girls - phép màu huyền diệu từ 5 cô gái trẻ
08/11/2012 08:36
Sự nhí nhảnh, tươi vui pha với hơi thở cổ điển quyến rũ của những ‘em gái quốc dân’ xứ Hàn đã chinh phục cả châu Á và thế giới.
Được thành lập từ năm 2007, Wonder Girls là kết quả của một chương trình truyền hình thực tế trên kênh MTV do ca sĩ - nhạc sĩ Park Jin-Young và công ty JYP Entertainment quản lý. Tên gọi của nhóm xuất phát từ ý tưởng họ sẽ là “những cô gái khiến cả thế giới phải ngạc nhiên”.
Ban đầu, nhóm có 5 thành viên: Sun Ye, Ye Eun, So Hee, Sun Mi và Hyun A. Hyun A và Sun Mi sau đó lần lượt chia tay nhóm vì lý do sức khỏe và kế hoạch học tập. Thay thế hai vị trí này là Yoo Bin và Hye Lim - tạo nên hình ảnh hoàn thiện của "những cô gái diệu kỳ" hiện tại.
Wonder Girls nhanh chóng trở thành một trong những nhóm nhạc phổ biến nhất Hàn Quốc với thể loại hip hop và phong cách âm nhạc retro (hoài cổ) làm chủ đạo - lấy cảm hứng từ những nhóm nhạc nữ thập niên 1960 của làng nhạc châu Âu.

Nhóm nhạc Wonder Girls.
Wonder Girls chính thức ra mắt vào tháng 2/2007, trong chương trình “Show! Music Core”, với màn trình diễn "Irony" - ca khúc hip-hop nằm trong album đầu tay có tên “The Wonder Begins”. Hình ảnh 5 cô gái xinh đẹp tuổi 16-17 với phong cách nhí nhảnh, đáng yêu nhanh chóng thu hút lượng người hâm mộ đông đảo. Wonder Girls fanclub sớm được thành lập với cái tên "Wonderful".
Trong sự nghiệp của Wonder Girls, có ba ca khúc hit mà sự xuất hiện của chúng đã làm nên tên tuổi của nhóm nhạc, đồng thời nhân rộng ảnh hưởng của các cô gái khắp Hàn Quốc, châu Á và thế giới. Đó chính là ba ca khúc đậm chất retro: “Tell Me”, “So Hot” và đỉnh cao “Nobody” - ca khúc đưa Wonder Girls lên thế độc tôn trong làng nhạc xứ sở kim chi.

Hình ảnh Wonder Girls trong "Nobody".
Tháng 5/2008, đĩa đơn "So Hot" được phát hành và lập tức đứng đầu các bảng xếp hạng trực tuyến. Không lâu sau đó, đầu thu 2008, Wonder Girls tiếp tục tung video đầy đủ ca khúc mới "Nobody”. Bài hát chiếm vị trí số 1 trong chương trình "Music Bank" của KBS trong 4 tuần liên tiếp và giành giải "Ca khúc của tháng" trên Cyworld trong tháng 9 và tháng 10.
Cơn sốt "Nobody" lan rộng ra thế giới
"Tell Me", "Nobody" cùng gây ra một cơn sốt vũ đạo - nhưng 'Nobody' còn dữ dội hơn. Năm cô gái trẻ trung ăn mặc theo phong cách châu Âu những năm 1960, nhún nhảy nhẹ nhàng, biểu diễn một ca khúc có giai điệu tươi tắn, dễ nghe, dễ thuộc. Với chừng ấy "chất liệu", "Nobody" thực sự làm nóng bất cứ nơi nào nó đi qua. Với thành công của “Nobody”, Wonder Girls mang về ba giải thưởng, bao gồm Bài hát của năm, Video âm nhạc xuất sắc cho "Nobody" và Nhóm nữ hay nhất tại Mnet KM Music Festival Awards 2008. Tại lễ trao giải Seoul Music lần thứ 18, Wonder Girls cũng giành được giải thưởng Daesang (Giải Nghệ sĩ của năm) cho "Nobody" cùng hai giải thưởng khác.
Trong giới trẻ còn hình thành xu hướng ăn mặc theo kiểu retro của Wonder Girls, để tóc bob, hai phần tóc bên má được cắt xéo hay uốn cong ôm vào mặt, diện những trang phục họa tiết lập thể, màu sắc tươi tắn, trang điểm theo kiểu pin-up hay smokey của những năm 1960.

Nhiều người trẻ bắt chước theo phong cách ăn mặc và trang điểm của Wonder Girls.
Thành công trong nước và khu vực từ năm 2009 đến 2010 là quãng thời gian nhóm đẩy mạnh hoạt động hướng tới thị trường quốc tế và có sự thay đổi trong dòng nhạc. Trong tháng 6/2009, Wonder Girls tham gia cùng ban nhạc Jonas Brothers trong chặng dừng chân ở Bắc Mỹ của Jonas Brothers World Tour 2009.
Từ chỗ chỉ ký hợp đồng cho 13 buổi diễn, họ cuối cùng đã có cơ hội tham gia tổng cộng 45 show trong vòng 60 ngày. Tận dụng cơ hội quảng bá hình ảnh, Wonder Girls cũng phát hành một phiên bản tiếng Anh của "Nobody" vào ngày 26/6, chỉ một ngày trước khi bắt đầu tour diễn cùng Jonas Brothers. Ca khúc đứng thứ 76 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong tháng 10/2009, đánh dấu lần đầu tiên nghệ sĩ Hàn Quốc lọt vào bảng xếp hạng này trong 115 năm.
Trong khi nỗ lực vượt Thái Bình Dương của một vài đồng nghiệp tiền bối đều thất bại, Wonder Girls đã có một chiến lược đúng đắn để giành chiến thắng ở Mỹ: tiếp thị thứ âm nhạc dành cho các bé teen và tween. Với việc hướng tới siêu phân khúc này của ngành công nghiệp âm nhạc, Wonder Girls đã có một động thái thông minh, đó là tập trung vào cùng đối tượng đã biến các nghệ sĩ như Miley Cyrus và Demi Lovato thành ngôi sao thần tượng trên toàn thế giới.

Những nữ hoàng âm nhạc xứ kim chi
Mùa hè năm 2010, Wonder Girls quyết định trở về Hàn Quốc giành lạ̣i ngôi vị cũ với video "2 Different Tears". Năm 2011, họ thực hiện album phòng thu thứ hai "Wonder World". Với album mới lần này, họ có sự giúp sức của biên đạo múa của Beyonce - Jonte - và nhà thiết kế Johnny Wujek - stylist thời trang cho Katy Perry.
Album đầy đủ của "Wonder World" được phát hành ngày 7/11. “Be My Baby”, ca khúc chủ đề của album, đứng vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc khác nhau. Tháng 6/2012, họ phát hành album "Wonder Party" và ra mắt ca khúc "Money Like" trong tháng 7.
Các sản phẩm âm nhạc mới là kết hợp giữa nhạc điện tử và những giai điệu hip hop mạnh mẽ - một cuộc cách tân của Wonder Girls. Sau công cuộc Mỹ tiến, họ không trở lại với phong cách retro như cũ mà hướng tới chất hiện đại. Mặc dù vậy, cả 5 cô gái vẫn không đánh mất sự tự nhiên, giản dị, trẻ trung, đáng yêu và đầy tự tin của các cô nàng châu Á.
Ngoài thị trường Mỹ, Wonder Girls cũng tìm cách thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản. Năm 2012, Wonder Girls đã ký với DefStar Records, một công ty con của Sony Music Japan, cho lần ra mắt của họ tại Nhật Bản. Cũng trong năm nay, nhóm nhạc cũng đặt mục tiêu khai thác mạnh hơn vào thị trường teen/ tween của Mỹ thông qua bộ phim "TeenNick" và thực hiện album tiếng Anh đầu tay.
Tờ US Weekly của Mỹ từng đưa cái tên Wonder Girls vào danh sách “Những nhóm nhạc nữ xuất sắc của mọi thời đại”, bên cạnh rất nhiều tên tuổi đình đám khác như Spice Girls, Destiny’s Child, Pussycat Dolls, The Saturdays,... Trong khi ở Hàn Quốc và châu Á, Wonders Girls từ một cơn gió lạ tươi mới trở thành một trào lưu thì ở Mỹ, Wonder Girls đã đưa đến một không khí âm nhạc khác hẳn phong cách hiện đại, sexy của những nữ ca sĩ nổi tiếng hiện nay. “Đơn giản mà hẫp dẫn” là lý do khiến Wonder Girls trở thành đại diện của K-Pop ở khu vực và thế giới.
Theo VnExpress
Bạn đang sử dụng dịch vụ Chacha, để tiết kiệm chi phí tải bài hát về điện thoại của bạn, hãy đăng ký gói ChachaFun! Tại http://m.chacha.vn, Tải 1 bài hát giá 2000đ => đăng ký gói ChachaFun tải vô hạn trong 7 ngày giá chỉ 5000đ, luôn được miễn cước data 3G. Để đăng ký, soạn DK gửi 9234 hoặc "tại đây"